Home

picture-1

ชี้แจงเรื่องราคาซีดีครับ

fat21

ชุดแรกราคา 80 บาท มีสองเพลงจริง แต่นี่ไม่ใช่สินค้าระดับอุตสาหกรรม ต้นทุนต่อแผ่นเลยสูงครับ ชุดนั้นผลิตเพียง 500 แผ่นเท่านั้น หากขายหมดจะได้ 500 x 80 = 40,000 บาท

ค่าเช่าห้องอัดที่ห้อง Dynamix Studio หนึ่งคิว 7,000 บาท

ค่า edit เสียง พอดีเพื่อนกัน เขาคิดเพลงละ 1,000 x 2 เพลง ราคา 2,000 บาท

ค่ามิกซ์เพลง โดยsound engineer มืออาชีพมากๆ เพลงละ 5,000 บาท x 2 เพลง รวมเป็น 10,000 บาท

ค่ามาสเตอร์ริ่ง ไปขอให้เขาแถมให้ เลยฟรี

ค่านักร้องคนละ 2,000 บาท สองคน คนละเพลง รวม 4,000 บาท

ค่ามือกีตาร์ เพลงละ 2,000 บาท รวม 4,000 บาท

ค่ามือเบส เพลงละ 2,000 บาท รวม 4,000 บาท

ค่ามือกลอง เพลงละ 2,000  รวม 4,000 บาท

ค่ามือคีย์บอร์ด หนึ่งเพลง 2,000 บาท

ค่าเพอร์คัสชั่น เหมา 2,000 บาท

ค่าทรัมเป็ต หนึ่งเพลง 2,000 บาท

ค่าโปรดิวส์เซอร์ เพื่อนกัน โตน โซฟา เขาเลยไม่คิด แต่มาช่วยเยอะมากๆ

จริงๆ แล้วคนที่มาอัดให้ก็ระดับอัดให้คนดังๆ ฝีมือดีจัดจ้านกันหมด แต่เพื่อนกันเลยได้ครึ่งราคา ไม่งั้นแพงกว่านี้ครับ นั่นคือค่าใช้จ่ายในห้องอัดนะครับ

ต่อไปคือค่าจัดทำซีดี ออกแบบปก 3,000 บาท ราคาเพื่อนอีกแล้วครับ

ค่าผลิตซีดี 500 ชุด รวมกล่องสลิม ค่าปั้ม ค่าปก ราคา 23 บาทต่อชุด ราคา 11,500 บาท

นี่ ยังไม่รวมค่าค่าเสียเวลา ค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่นค่าข้าวนักดนตรี ค่าเดินทางไปขออนุญาตผลิตซีดีที่สนามบินน้ำ และที่สำคัญยังไม่มีค่าเขียนเพลง เนื้อร้อง ทำนอง ส่วนนี้ไม่ได้เอามาคิดครับ เพราะถ้าเขาคิด ก็เพลงละ 30,000 บาท

สรุป คือผมใช้ทีมงานที่ดีที่สุด และไปอัดในห้องที่ดีที่สุด ออกแบบทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะผมพยายมทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ต้นทุนเกิน 40,000 บาท แต่งานที่ออกมาได้ดั่งใจมาก ผมเชื่อว่าคนที่เข้าใจ จะเข้าใจว่างานของผมไม่ฉาบฉวยเลย ตั้งใจทำทุกส่วนอย่างพิถีพิถัน

ขายหมด 500 แผ่น ใช้เวลาหนึ่งปี เพื่อที่จะได้เงินทั้งหมดที่รวมแล้วขาดทุนอยู่ดี และนี่คือที่มาที่ไปของเพลงชุดแรกครับ สองเพลง ราคา 80  บาท หวังว่าเพื่อนๆ คงเข้าใจครับ ผมไม่ได้ค้ากำไรอะไร และเพลงที่รัก ที่อยู่ในนั้น ก็เป็นเวอร์ชั่นที่ โตน โซฟา ร้อง จะไม่มีในชุดเต็มแล้ว

ส่วนชุดต่อมา ขั้นตอนมากกว่า เพราะเพลงละเอียดขึ้น แพงหนักกว่าเก่าเข้าไปอีก และผลิตเพียง 300 แผ่น แม้ทำเอง แต่ค่าใช้จ่ายไม่ได้ถูกลงเลย กลับแพงขึ้น แต่กะทำน้อยๆ ให้มันมีคุณค่า ว่ามันมีแค่ไม่กี่แผ่นเท่านั้น ผมคงไม่ต้องเอาค่าใช้จ่ายมาสาธยาย เพราะมันจะเหมือนข้างบน แต่แพงขึ้น เพราะผมดันแถมหัวใจตบ และสติ๊กเกอร์ไปด้วยอีกส่วนคุณค่าของมัน น่าจะอยู่ที่แทร็คหลังๆ ที่เป็นเดโมเพลงวับวาว แบบต่างๆ ที่ผมทำมาตลอดสิบปีที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่แบบดิบๆ แล้วค่อยๆ เกลาจนมันวับวาวจริงๆ ผมเก็บเอาไว้เป็นสมบัติทางใจให้คนที่ชอบเพลงนี้ครับ

คราวนี้มาถึงการแสดงสด เนื่องจาก Mola mola Sunshine!  นั้น หาใช่วงดนตรีไม่ มันคือผมคนเดียว เขียนเพลงขึ้นมา แล้วให้คนนู้น คนนี้ มาช่วยงาน แต่การที่เขามาช่วยเรา ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ทีมงานที่มาเล่นดนตรีมีสิบคน เรียกว่าเยอะมาก แต่ละคนไม่ใช่นักดนตรีพื้นๆ เขายุ่งกันมาก แต่เจียดเวลามาเล่นกับผม ก่อน แสดงสดครั้งแรก เราได้ซ้อมกันแค่สามหน บางคนมาได้หนเดียว บางทีเลยอาจยังไม่เข้าขากันนัก

นอกจากนั้น ผมไม่ได้จ้างซาวด์เอ็นจิเนียร์มาดูแลในคอนเสิร์ต เลยไม่มีใครคอยบอกซาวด์เอ็นจิเนียร์ของเวที ว่าต้องเน้นอะไรตอนไหน เล่นไปตามธรรมชาติกัน สืบเนื่องจากทีมงานแบ๊ตเสตจไม่มี และซ้อมไม่กี่ครั้ง เพราะเพื่อนๆ ที่มาช่วยนั้นเขามาด้วยใจครึ่งหนึ่ง เพราะถ่อมาซ้อมนี่ไม่ได้ตังค์อะไรเลย เสียค่ารถค่ารากันมาดึกดื่น ส่วนตอนเล่นก็ได้กันไปคนละ 3,000 บาท แม้มาด้วยใจ แต่เพิ่งแจมกันไม่กี่ที และระบบเสียงมันแปลกๆ งานจึงออกมาไม่เนียนอย่างที่ใจหวัง สรุปผมเสียค่าเล่นไป 30,000 บาท ค่าห้องซ้อมอีกครั้งละเกือบพัน ไม่ต้องไปคิด เพราะมันจะจุกจิกเกินไป

นี่แหละครับ การทำเพลงของผม ผมรักผมถึงทำ ไม่ทำผมก็มีงานทำ อยู่ได้ ที่มาทำเพราะอยากให้วงการเพลงไทย มีเพลงแบบที่ผมทำบ้าง ผมไม่ทราบว่าเพลงผมดีหรือไม่ในสายตาทุกคน แต่ผมเชื่อว่าเพลงผมไม่โหล ผมตั้งใจจริงครับ ที่เพื่อนๆ ได้ไปดูมา คือคอนเสิร์ตครั้งแรกของ Mola mola Sunshine! ปล่อยให้เราเล่นไป อีกสักหน่อย รับรองจะดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ผมยอมรับว่าคราวนี้ซาวด์ไม่เจ๋ง เนื่องด้วยอุปกรณ์เขาบกพร่อง และอ่อนซ้อม แต่ผมเอาจริง และจะพัฒนามันขึ้นไป ไม่ให้เพื่อนๆ ผิดหวัง สักวันคุณอาจจะภูมิใจกับเงิน 80 บาท ที่คุณเสียไปก็ได้ เพราะมันจุดกำลังใจให้คนไทยคนหนึ่ง พยายามทำเพลงดีๆ ออกมาเรื่อยๆ ครับ ตอนนี้ผมก็กำลังจะออกชุดเต็มกับค่ายเพลงใหญ่แล้ว งานที่ผมทำสมัยอินดี้ น่าจะพอมีค่าทางจิตใจ สำหรับคนที่ชอบผลงานของผมบ้างครับ ผมเชื่ออย่างนั้น

อ้อ ลืมไปครับ ช่วงเมื่อสัก 6 เดือนที่แล้ว ผมแจกอีพีชุดที่ขาย 80 บาทไปร่วมร้อยแผ่น กับการร่วมสนุกตอบคำถามใน blog ของผม แปลว่าผมได้ไม่ถึง 40,000 หรอกครับงานนี้…

ใครที่ไม่พอใจอย่าโกรธผมเลยครับ ผมมาชี้แจงให้ทราบแล้ว คงเข้าใจกันนะครับ มาเป็นเพื่อนกันต่อไป ยังมีเพลงอีกหลายเพลง ที่ผมจะทำให้ฟัง รับรองไม่ผิดหวังครับ

ด่อง Mola mola Sunshine!

10 thoughts on “ตอบคุณที่ลงในพันทิพย์ครับ

  1. พี่ด่องคะ ถ้าเข้าไปเอาซีดีเนี่ย วันอาทิตย์จะยังพอมีอยู่ใช่มั้ยคะ อาจจะไปเอาวันอาทิตย์ค่ะ มีสอนที่เพลินจิตร เซนเตอร์พอดี

  2. สหายด่อง ที่คุณทำงานเพลงออกมามันสุดยอดอยู่แล้ว งานของเราเลือกคนฟัง ใครหูไม่ถึงก็คงไม่เข้าใจ ถ้าวางแผง งานเราขายดีแน่ๆ สู้ต่อไป Mola mola sunshine!

ใส่ความเห็น

