Home

วันที่ 05 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4068

คอลัมน์ SOUND Delicious

โดย อัษฎา อาทรไผท

ส่ง ท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทั้งที ผมขออนุญาตเขียนถึงงานเพลงของผมเองบ้าง ความจริงมีคนทักว่าไม่เขินหรือไม่รู้สึกแปลกๆ บ้างหรือที่หยิบเรื่องของตัวเองมาเขียน ผมก็ขอบอกเลยว่าไม่หรอกครับ เพราะถึงเขียนเกี่ยวกับงานของผม ผมก็ยังเป็น กลางอยู่ และที่สำคัญ ตอนนี้งานยังไม่ออกเผยแพร่ กำลังอยู่ในระหว่างการบ่มเพาะเสียงเพลง ถ้าผมไม่เอามาเขียนเสียเอง ก็คงไม่มีใครเขียนถึงหรอกครับ งานดีๆ แบบนี้ น่าจะเอามาให้คุณๆ ทำความรู้จักกันก่อนที่มันจะคลอดออกมาต้นปี 2009

Mola Mola Sunshine ! เป็นโปรเจ็กต์ดนตรีของผมเอง ที่มีปัญหาอยากจะฟังเพลงไทยแนว funk/soul/acid jazz หรือแนวอะไรก็ตามแต่ ที่ถวิลหา แต่หาฟังไม่มี เพราะไม่มีใครทำ เนื่องจากตลาดหูไทยไม่อำนวย ที่มีคนทำมาก็ยังไม่ใช่ที่อยากให้เป็น เนื่องจากผมก็คนดนตรีคนหนึ่งเหมือนกัน เลยแต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงเองซะเลย แต่พอลองร้องดูแล้ว สุ้มเสียงและลีลากีตาร์ของผม มันทำให้ความหรูหราของบทเพลงถดถอยลงไปมาก เลยไปตามเซียนมาแจมเสียเลย โดยผมรับหน้าที่เป็น project director ควบคุมดูแลความเป็นไป (และควักกระเป๋า) ทั้งหมดทั้งปวง แล้วได้ป๋า โตน โซฟา มาเป็น producer ให้

Mola Mola นั้นคือชื่อโปรเจ็กต์ ส่วน Sunshine ! คือชื่ออัลบั้ม เหตุที่ชื่อ Mola mola เพราะมันคือชื่อปลาชนิดหนึ่ง รูปร่างหน้าตาพิสดาร แถมตัวใหญ่ยักษ์ ซึ่งก็ไม่ต่างจากวิธีการทำงานและเพลงของผม ที่ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านเขา และบอกได้เลยว่านี่คืองานยักษ์ เพราะลงทุนไปมากมาย โดยไม่กะจะให้คืนทุน เพราะสมัยนี้ขายซีดีไม่ได้แล้ว เขาโหลดกันครืนๆ อาจมีชื่อเสียงบ้าง แต่คงหากินกับมันไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรผมคิดว่านี่คือ hobby ของผม ที่ตั้งใจทำอย่างพิถีพิถัน แถมดันเอามาแบ่งให้คนอื่นเพลินได้ด้วยทั้งจักรวาล สำหรับ Sunshine !

ที่เป็นชื่องานชุดแรกนี้ ความหมายของมันคือแสงสว่างทางดนตรีเล็กๆ จากผมที่สาดมาสู่วงการเพลงไทย ให้บรรเจิดขึ้นไม่มากก็น้อย

แนว เพลงของงานชุดนี้ ไม่เน้นแนวใดแนวหนึ่งเป็นหลัก เพราะถือว่าเน้นคนเขียนเพลง ว่าเป็นคนเดียวกันแล้ว ฟังงานของผมแล้วจะให้ความรู้สึกเหมือนไปทานบุฟเฟต์ อาหารหูมีให้เลือกหลายชนิด ทานครบหมดจะอร่อยหูแบบครบวงจร แนว

เพลงหลักๆ จะเป็นเพลงเร็วที่มาในรูปแบบ funk และ soul

เสีย ส่วนมาก มีการพยายามทำให้เป็น acid jazz ด้วย แต่ต้องลองฟังดูครับ ว่าออกมาจะได้ขนาดไหนกัน นอกจากนั้นมีงานเพลงแนวทดลอง ที่ตอนเตรียมตัวเข้าห้องอัดคาดจะให้ออก

มาอย่างหนึ่ง แต่พอออกจากห้องอัด ดันออกมาจากหน้ามือเป็นหลังมือ เรียกว่าสดมาก เพราะนักดนตรีไป arrange กันสดๆ ตอนบันทึกเสียงเลย โดยมีไกด์ไลน์คร่าวๆ จากผม ที่วางไว้หลวมๆ เพื่อเอาไว้ผสมผสานจินตนาการของนักดนตรีแต่ละท่าน บางเพลงตอนเดโมเป็นแนวโซล แต่ทำออกมาเสร็จเป็นแนวคันทรี่ก็มี

นัก ดนตรีที่มาร่วมงานในครั้งนี้ มีมากมายเหลือเกิน จนอาจจะเปรียบได้ว่า งานชุดนี้เป็นการรวมศิลปินฝีมือดีในแนว funk/ soul/acid jazz ของเมืองไทยในยุค 2009 ไว้เลย ซึ่งอีกร้อยปี คนรุ่นหน้ามาฟังงานนี้ชุดเดียว จะเจอครบหมดทั้งทีมงานจากวง อพาร์ตเมนต์คุณป้า, Pause, Groove Rider, Crescendo, Sofa, Lipta, Jetset”er, Exotic Drums และศิลปิน และนักร้อง ทีมงานบันทึกเสียงร่วมสมัยสไตล์เทรนดี้อีกเพียบ งานนี้นอกจากดนตรีจะเยี่ยมวรยุทธ์แล้ว นักร้องแต่ละคนก็ไม่ธรรมดา เพราะได้ ต่อ อาจณรงค์ แชมป์ร้องเพลง KPN ควงคู่มากับ ปุ้ม พิมลพรรณ อาจารย์สาวจากรั้วจามจุรี แถมด้วย โอ Jetset”er ที่วางกีตาร์มาคำรามเพลง funk แล้วพ่วงด้วยสาว Pearl นักร้องเสียงใสหวาน สั่งตรงมาจาก Australia

สำหรับ เนื้อหาของเพลง ผมเน้นไปที่กลุ่มผู้ฟังผู้ใหญ่วัยทำงาน มันมีความเซ็กซี่แบบติดเรต (ถ้าคิดตาม) ถ่ายทอดวิถีชีวิตของหนุ่มสาวชาวเมือง แต่เยาวชนก็สามารถเสพได้ โดยไม่มีพิษภัยใดๆ ดีกว่าไปเสพยาเป็นไหนๆ เนื่องจากมีนักร้องหลายคนมาแจม เลยมีทั้งเพลงผู้ชาย ผู้หญิง และเพลงคู่ ตอบสนองความต้องการครบทุกเพศ

ตอน นี้เพลงทั้ง 11 เพลง ได้ถูกบันทึกไปแล้ว แต่ยังไม่เสร็จดี ต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมเล็กๆ น้อยๆ ผมคาดว่าภายในไตรมาสแรกของปี 2009 Mola Mola Sunshine ! น่าจะออกวางแผง พร้อมให้ประชาชีโหลดกันแหลกลาญแน่นอน เมื่อถึงวันนั้น เรามาคอยดูกัน ว่างานเพลงที่ผมตั้งใจทำมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2007 จะมีผู้คนให้การต้อนรับมากน้อยเพียงใด แต่ที่แน่ๆ ผมคงมีความสุขกับผลงานตั้งใจเกินร้อย ที่ทุ่มทั้งทุน ทั้งแรง ทั้งใจ ไปมากมายเกินจะเอามาก่ายกองไหว ขอให้ปี 2009 เป็นปีของ Mola Mola Sunshine ! ด้วยครับ ใครรอไม่ไหวอยากฟังเพลงล่วงหน้า ลองเข้า Google แล้วค้นหา Mola Mola Sunshine ดู จะมีลิงค์มากมาย ที่พาไปฟังเพลง 2-3 แทร็ก ที่ปล่อยออกไปแล้ว หากโชคดีอาจเจอเดโมที่โดนลักลอบอัพโหลดใส่เว็บด้วย หากอ่านแล้วสนใจ ผมขอให้คุณลองหามาฟัง จะทางใดก็ได้ไม่ว่ากันครับ ถ้าชอบติดต่อมาคุยกับผมได้ที่ dong@spinnacle.net สวัสดีปีใหม่ครับ ประชาชาติธุรกิจจงเจริญ😀 (หน้าพิเศษ D Life)

หน้า 10

11 thoughts on “Mola Mola Sunshine ! งานเอาใจคอ Funk หัวใจ Soul ที่รักความ Pop

  1. ได้ฟังผลงานเพลงไทยที่ผมคิดว่าชื่อยาวที่สุดที่ผมเคยฟัง ฉันน่าจะบอกรักไป (ในวันที่เธอบอกรักมา) กับเสียงของคุณปุ้ม บอกเลยว่าเอาผมอยู่หมัด นั่งเปิดเพลงนี้ฟังไปแล้วเกือบสิบรอบ เฉพาะคืนนี้คืนเดียว
    ..ดีไซน์ดนตรีแบบฟังก์ แบบนี้ผมชอบ ได้เสียงทรัมเป็ตที่ทำให้ออกเสียงบาดๆแหลมๆ ส่งอารมณ์เหงาเศร้าได้ลงตัว เสียงคุณปุ้มนั้น ผมขอบอกว่าสุดมหัศจรรย์จริงๆ ผมไม่มีความรู้เรื่องดนตรีหรือการร้อง อาศัยฟังเพลงมาตั้งแต่เด็กๆจนมาฟังแนวแจ๊สตอนมัธยม นักร้องเสียงแบบนี้ไม่มีให้ฟังง่ายๆ ….ตอนนี้อายุสามสิบกว่าแล้วครับ วัยทำงานตามกลุ่มเป้าหมายที่คุณด่องตั้งไว้
    …สำหรับเนื้อเพลงเขียนได้ฟังง่าย เข้าถึงความหมายได้ตรงใจ
    …สนับสนุนงานดีๆแบบนี้ครับ
    ..เสียดายจังที่ผมอยู่ต่างจังหวัด อยู่ลำปาง แต่ถ้าเมื่อไหร่มีคอนเสิร์ตโปรเจคนี้มาทางเชียงใหม่หรือมาลำปาง ผมคงไม่พลาดแน่นอน

  2. รอซื้ออยู่นานแล้วครับ ไม่เคยคิดจะโหลดถ้าไม่จำเป็น
    เมือได้ฤกษ์เบิกแผงก็ช่วยบอกด้วยแล้วกันว่าหาซื้อได้ที่ไหน
    หากมีวางใกล้ๆ แถวภัทรฯ ก็ดีไม่น้อยจ้า
    ไม่ใคร่อยากเดินทางไกลเข้าไปถึงละแวกสยาม เรามันคนบ้านนอก
    อย่างน้อยก็ขอจองซื้อ ๓ แผ่น (เผื่ออีลุงแจ้ด้วยเสมอ)

    คิดถึงครับ
    พี่อู

  3. ท่านกิตติ ขอบคุณมากครับ ยังไงส่งที่อยู่มา เดี๋ยวผมส่งซีดีเท่าที่มีไปให้ครับ ช่วงนี้คงยังไม่ไปเล่นสดที่ไหน เพราะค่าใช้จ่ายโหดมาก ทีมงานใหญ่ แต่มีผมคนเดียวรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เดี๋ยวขอหาสปอนเซอร์ก่อน คาดว่าพอชุดเต็มออก น่าจะมีกำลังไปเล่นสดได้ครับ ขอบคุณที่ชอบงานเพลงผมครับ ตั้งใจทำมากถึงมากที่สุดแน่นอน

    ท่านพี่อู ยังติดตามกันไม่ขาดนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าพี่อูมีซีดี อีพี ใหม่ของผมยัง ถ้ายังไม่มี บอกที่อยู่มา ผมจัดไปให้ครับ แผ่นนี้พิเศษมาก ทำแค่ 300 แผ่น ขายงาน fat fest หมดเกลี้ยง แต่ไปๆ มาๆ มีเหลือซุกอยู่อีกนิดหนึ่ง ผมไม่อยากเอาไปขาย เพราะมีแค่สิบกว่าแผ่น ขอแจกเลยดีกว่า ผมประดิษฐเองหมด ตั้งแต่ print แผ่น จนถึงบรรจุ เรียกว่าอินดี้ของแท้คร้าบ

    ด้วยความเคารพ

    ด่อง หรือ บี
    Mola mola Sunshine!

  4. ขอบคุณมากครับคุณด่อง….ผมจะรอซื้อซีดีฉบับเต็มด้วยครับ อยากสนับสนุนคนทำงานดีๆ ซื้อเก็บครับ พอดีผมชอบเขียนบล็อก ผมก็แปะเพลงซิงเกิ้ลของเพลงเสียงคุณปุ้มในบล็อกผมเมื่อคืนนี้ น่าจะก่อนเข้ามาตอบบล็อกนี้…บล็อกผมมีสองบล็อก บล็อกหนึ่งเขียนเพลงLoungeอย่างเดียว อีกบล็อกเขียนเพลงที่ผมฟัง…มีหลากหลายแนวเน้นแจ๊สแบบที่ผมชอบ
    สัญญาครับว่าถ้ามีคอนเสิร์ตของคุณด่องแถวนี้ ผมไปฟังแน่นอนครับ
    เมื่อคืนนั่งฟัง ฉันน่าจะบอกรักไป (ในวันที่เธอบอกรักมา)ไปไม่ต่ำกว่าสิบห้ารอบ จริงๆครับ ฟังแล้วอยากฟังอีก เป็นเพลงหนึ่งที่ผมกล้าแนะนำให้เพื่อนผมมาฟัง ไม่อยากบอก ผมเอาเพลงนี้ไปแปะหน้าhi5ผมด้วย…แต่ไม่ค่อยมีใครมาเที่ยวหรอกครับ….คืนนี้ก็มีแผนจะเอาไปแปะบล็อกของผมในbloggang

    ขอบคุณมากครับสำหรับซีดีที่จะมอบให้ ถ้าไม่รบกวนขอลายเซ็นต์คุณด่องกับศิลปินที่คุณด่องสะดวกจะขอให้ครับ…เก็บไว้เป็นที่ระลึก..เผื่อวันหน้าคนจะหากัน เหมือนซีดีวงFridayชุดแรก….ผมซื้อมาฟังนานแล้วจนลืมเพิ่งเห็นว่ามีคนตามหากันแบบประมูลแผ่นจริง ยิ่งมีลายเซ็นต์ แผ่นนั้นประมูลกันไปเกือบเจ็ดร้อย…..สำหรับที่อยู่ ผมขอส่งไปให้ที่เมลล์คุณด่องครับ

  5. ขอบคุณน้องบีล่วงหน้า หากสามารถส่งมาให้ได้ตามที่อยู่นี้

    ณพล ทองลงยา
    252/338, ห้อง 15P, เมืองไทย-ภัทร คอนโดมิเนียม
    ถนนรัชดาภิเษก แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง
    กทม. 10310

    แต่ไม่แน่ในว่าซ้ำกับที่เคยไปหาซื้อที่ ดี.เจ. สยาม ที่มีอยู่ 3 เพลง (จำไม่ได้มั่นนัก) หน้าปกเป็นปลาตัวสั้นนั่นแหละ แต่เห็นบอกว่าทำเป็นพิเศษ 300 แผ่น งั้นก็ไม่ควรซ้ำ ยังไงก็เอา ส่งมา… แล้วโปรดลงนามลายเซ็นมาด้วย อีกสักร้อยปี ราคาจะสูงชลูด เป็นหลักประกันอันมั่นคงให้ลูกหลานได้อยู่อย่างสุขสบาย และสุดท้าย… อย่าลืม ขอเผื่ออีลุงแจ้ด้วยเสมอ
    พี่อู

  6. ขอบคุณคุณกิตติอย่างมาก อ่านแล้วพูดไม่ออกเลยค่ะ ดีใจ… ^_^

    คุณกิตติ คือ Musiclover ใช่หรือไม่คะ ปุ้มได้รับข้อความแล้วนะคะเพียงแต่ติดทำรายงานค่ะ ปุ้มจะตอบกลับไปแน่ๆ รออีกนิดนะคะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ

    น่าเสียดายที่อยู่ถึงลำปาง เพราะปกติปุ้มจะร้องแจ๊สเฉพาะวันอาทิตย์อยู่ที่ Imperial Queen’s Park ค่ะ ถ้าลงมากรุงเทพลองติดต่อมาทางนี้หรือ hi5ได้นะคะ

    ป.ล.ขอยกความดีความชอบให้ท่านพี่ด่องแต่เพียงผู้เดียวค่ะ

    ป.ล.คุณพี่อูมีสำนวนละม้ายคล้ายท่านพี่ยิ่งนัก น่ารักดีค่ะ

  7. คนเดียวกันครับครูปุ้ม…แอบเรียกตามเด็กๆ
    นักร้องเพลงแจ๊สในจังหวัดเล็กๆหาฟังไม่ง่ายครับ….เลยชอบหาฟังเพลงตามเนตบ้าง คนไหนถูกใจก็ซื้อซีดีเก็บครับ เสียอย่างเดียวร้านขายเขาจะขายแต่งานแบบเหมาโหลครับ….ก็โชคดีที่มีอินเตอร์เนต จองกับคุณด่องไว้หนึ่งแผ่นแล้วกันครับกับอัลบั้มเต็ม ขอลายเซ็นต์ด้วยครับ

    เพลงฉันน่าจะบอกรักไป..ออกมาเป็นปีแล้ว..ผมเพิ่งได้ยิน คุณด่องกับครูปุ้มคงไม่ว่าผมเชยนะครับ….
    จะตามฟังผลงานไปตลอดครับ…จากใจจริงครับ

  8. ^^ ไม่ว่าค่ะ ยินดีมากๆ เนอะพี่ด่องเนอะ

    ทุกวันนี้ยังมีคนได้ยินเพลงนี้ถูกเล่นซ้ำแล้วซ้ำอีกในห้างบ้าง ในซูเปอร์มาเก็ต รวมถึงคลื่นวิทยุ แถมด้วยในลิฟท์ของหอรุ่นน้องอีกต่างหาก (น่ารักมั้ยล่ะคะ)

    ยินดีกับพี่ด่องด้วยที่ได้ใจแฟนเพลงเพิ่มมาอีกหนึ่ง แวะมาเยี่ยมพี่ด่องบ่อยๆ นะคะ พี่ด่องจะได้มีกำลังใจเยอะๆๆๆ ทำเพลงดีๆ ออกมาอีกค่า

  9. พี่ด่องค่ะ เดินหาซื้อแล้วไม่มีอ่ะ ยังไม่วางแผนเหรอค่ะ หรือถ้าวางแล้ววางที่ร้านไหนบ้างอ่ะพี่ >_< อยากได้ค่ะ

ใส่ความเห็น

