Home

หลายวันที่ผ่านมานี้ ผมมีปัญหาหับเรื่องฟันคุดมากจริงๆ  (ปัญหาแรกคือไม่ทราบว่าผมสะกดถูกไหม) เริ่มตั้งแต่วันพุธ ผมรู้สึกปวดบริเวณฟันกรามซี่บนซ้ายในสุด ที่เขาเรียกกันว่าฟันคุดนั่นเอง มันโผล่ขึ้นมาไม่มาก แต่ไม่ได้ฝังในเหมือนอีกสองซี่ในเหงือกล่างของผม ส่วนซี่บนขวาผมถอนไปนานแล้วแบบชิวๆ

ด้วยความที่คราวที่แล้วถอนไปง่ายๆ ผมเลยคิดว่าฟันคุดอีกอันที่เหลือมันคงอยู่ลึก ทำความสะอาดยาก เลยโดนแมงกินไปแล้ว เป็นเหตุให้เจ็บโคตรๆ ว่าแล้วก็ตรงดิ่งไปหาหมอฟันในวันรุ่งขึ้น ครั้งแรกผมนัดหมดที่โรงพยาบาลเจ๋งๆ แห่งหนึ่งในตอนบ่ายแก่ๆ ของวันพฤหัส จิตใจฮึกเหิมเพราะกะเอาออกแน่เนื่องจากมันระบมไปหมด มีพี่คนหนึ่งทักให้รอจนหายปวดดีกว่า จะได้ไม่ต้องไปถอน แต่ผมว่าผมเอาออกจะง่ายกว่า เพราะกำลังจะไปญี่ปุ่น ไหนจะต้องห่วงเรื่องหวัดหมู แล้วใยจะเอาเรื่องฟันคุดไปรกสมองอีกเรื่อง

พอไปถึงโรงพยาบาล ผมไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามาแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ให้ใบผมให้เอาไปยื่นที่แผนกฟัน แต่ผมก็มีอันต้องงงเต๊ก เพราะชื่อของหมอฟันที่จะมาถลุงปากผมในวันนั้น คือหมอในตำนาน ที่ได้ยินชื่อเสียงเรียงนาม มาตั้งแต่ผมอยู่ประถม ว่าเป็นหมอฟันอาวุโสที่มือหนักสุดๆ แล้วนี่มันยังไงกัน ตอนนี้ผมอายุปาไปสามทศวรรษแล้ว ทำไมหมอยังคงทำงานอยู่ อายุอานามเลย 70 ชัวร์ป๊าด ผมรีบโทรไปคอนเฟิร์มกับผู้ใหญ่ที่เชื่อถือได้ ว่าถูกคนหรือเปล่า ท่านก็บอกมาว่าชื่อนี้ใช่แน่ พร้อมทั้งนัดคุณหมออีกท่านให้ทันที ผมจึงจรรีด่วนไปหาคุณหมดอีกคนในฉับพลัน รีบมากจนลืมบอกเลิกนัดท่านหมอลายคราม ปล่อยให้เขาตามหาอยู่สักพัก ก็โทรตามกันเจอ ผมบอกไปว่ามีธุระด่วน

ไม่นานผมก็พาปากมาอ้าอยู่บนเก้าอี้ทำฟันของหมอฟันอีกท่าน ในใจกะว่าได้มือดีมาดูแลแล้ว อายุก้กำลังเจ๋ง ไม่แก่ไม่อ่อนเกินไป น่าจะดีๆ หลังจากไปถ่ายเอ็กซ์เรย์ แล้วมาดูภาพกัน หมอกลางคนท่านนี้ ก็แนะนำว่าอย่าเพิ่งทำอะไรมันเลยดีกว่า เพราะฟันยังงอกออกมาไม่มากพอ หากถอนจะยากมาก ต้องผ่าออก แถมรากมันยาวมากและไปพิงอยู่กับรากของกรามข้างๆ อีกต่างหาก หมอกลางคนแนะนำว่า หากอยากเอาออกจริงๆ ให้ไปนัดผ่าที่โรงพยาบาล ส่วนหมอเองระยะหลังอายุเริ่มเยอะ ไม่อยากถอนฟันใครแล้ว ว่าแล้วก็จัดยาแก้ปวดมาให้ผม แถมไม่คิดเงินผมเลยสักบาท ต้องขอขอบคุณท่านหมอกลางคนมา ณ ที่นี้ครับ

ผมเดินพกความระบมออกจากความหวังที่สอง ตอนนั้นคิดว่าสงสัยหมอขี้เกียจผ่า เพราะแค่ทำฟันปกติก้ลูกค้าเพียบแล้ว ถอนฟันมันเสียเวลา แถม violent ด้วย แกคงเบื่อแล้ว…

ผ่านไปอีกวัน ผมเก็บข้อมูลมาเรื่อยๆ ตลอดวันศุกร์ ได้ชื่อหมอมือดีมา แต่พอโทรนัดก็ไม่ว่างยาวไปจนถึงอีกสองอาทิตย์ข้างหน้า ผมเลยตัดช่องน้อยไปลุยคลีนิคข้างๆ บ้านภรรยาผมเลยดีกว่า หมอเป็นใครไม่สนแล้ว โทรไปถามว่ามีหมอจัดการฟันคุดให้ผมได้ไหม ถ้าได้เดี๋ยวเจอกัน

แล้วก็ได้จริงๆ เป็นหมอผู้หญิง ผมคิดในใจว่ามือต้องเบา เพราะผู้หญิงมักทำอะไรเบาๆ เสมอ และแล้วเวลานัดก็มาถึง ผมเห็นหน้าหมอก้เดาได้ว่าอายุน่าจะเท่าๆ กันหรือไม่อาจเยาว์วัยกว่า แต่ผมก็ไหว้ไปก่อน เพราะชีวิตผมอยู่ในมือท่านแล้ว ตอนแรกบอกอาการ แหวกปากดูแล้ว ปรากฏว่าไอ้ที่ปวดระบม คือแผลที่ปลายคมๆ ของฟันคุดมี่พึ่งขึ้นไปกรีดเอาไว้มากมาย กลายเป็นแผลร้อนในให้ระบมไปทั่ว ฟันนั้นไม่ได้ผุแต่อย่างไร แต่ขึ้นมาผิดที่ผิดทางไปเบียดกระพุ้งแก้มอันอ่อนนุ่ม แม้ไม่ผุ แต่มันเป็นฟันไร้ประโยชน์ เกะกะทางจราจร หมอเห้นควรให้เอาออกเสีย ว่าแล้วก็จะถอนออกเลย ผมที่ผ่านหมออื่นมาแล้ว ก็รีบปรามไว้ พร้อมบอกว่าเคยฉายแสงดูแล้ว มันมีปัญหานะครับ ประมาณว่าไม่ใช่จะเอาออกได้ง่ายๆ ให้หมอลองดูหน่อยนึงก่อน หมอเลยเอาเครื่องฉายแสงมาฉายผมไปอีกหนึ่งทีที่เดิม ภาพก็ออกมาเดิมๆ คือฟันมันรากยาวๆ เบียดๆ อยู่ แต่ครานี้หมอสาวไม่ว่าไร บอกว่าเดี๋ยวถอนเลยดีกว่า ผมก็คิดในใจว่า เห็นไหมล่ะหมอกลางคนทำเป็นไม่ถอน เจอหมอสมัยใหม่ถอนกันง่ายๆ เลย แบบนี้ถูกใจ

ไม่นานนักหมอก็จิ้มเข็มปล่อยยาชาใส่เหงือกผมไปสองเข็ม จนปากชากันไปตามระเบียบ จากนั้นหมอก็ระดมคีบ โหน ดึง งัด ขูด ด้วยคีมขนาดต่างๆ เปลี่ยนด้านซ้ายบ้าง ขวาบ้าง อยู่นานทีเดียว ผมได้ยินหมอพูดกับตัวเองว่า “มันไม่ออกเลย” ส่วนผมรู้สึกว่าที่ถอนมันไม่ใช่ซี่ที่มีปัญหา ถามหมอหลายที หมอก้บอกว่าหมอถอนซี่ในสุดถูกอันแล้ว แต่ความรู้สึกผมมันไม่ใช่ คงเพราะรากมันเกยกันอยู่ ถอนไปถอนมา มีความรู้สึกว่ามีเสียงครืดคราด เหมือนฟันโดนดึงแต่รากมันยึดโคตร หมอออกแรกสุดกำลัง ผมปวดร้าวไปถึงแก้วหู เห็นท่าไม่ดี ไม่อยากถอนแล้ว เพราะความรู้สึกมันไม่ใช่ เลยรีบบอกหมอว่าทำไมมันปวดแก้วหูแบบนี้

ขณะเดียวกันหมอก็พยายามถอนจนยาชาเสื่อมฤทธิลงแล้ว ตั้งแต่เดินเข้าห้องหมอ เวลาผ่านไปนานจะชั่วโมง ในที่สุดหมอบอกขอหยุดดีกว่า เพราะมันถอนไม่ได้ เลือดก็ไหลออกมาจากไหนผมไม่รู้ แต่มันไม่น้อย เจ็บก็ไม่เจ็บเพราะมันชา ผมเห็นหมอถอนไม่ได้ ก็ว่าดีแล้วที่หยุดเพราะกลัวประสาทหูพัง เรายิ่งคนดนตรีด้วย อวัยวะหูนี่สำคัญนัก

หมอสาวบอกว่า แบบนี้ขอให้รอให้มันงอกออกมามากกว่านี้ดีกว่า เพราะตอนนี้ถอนไม่ได้เลย มันเอาไม่ออกจริงๆ ไม่ว่าจะสูตรไหนก็ไม่ได้ แต่ถ้าจะผ่าออกก็ได้เลย แต่ต้องนัดมาผ่า เพราะจะให้หมออีกคนเป็นคนจัดการ มาตอนนี้ผมย้อนคิดไปถึงคำแนะนำที่หมอกลางคนบอก คือฟันคุดซี่นี้ของผมถอนยาก ถ้าจะถอนน่าจะรอให้งอกออกมามากกว่านี้ หรือไม่ก็ไปผ่าที่โรงพยาบาล ในที่สุดผมก็กลับมาอยู่ในสภาพเดิม….ไม่สิ น่าจะแย่กว่าเดิม เพราะขณะพิมพ์อยู่นี้เลือดยังคงไหลออกมาอยู่ ฟันก็ยังอยู่ ระบมก็ยังปวด……เฮ้อ ทำไมตูไม่มีดวงในการทำฟันเลยววะเนี่ย

สรุป เดี๋ยวไปญี่ปุ่นแบบปวดฟันนี่แหละ รสชาดการเที่ยวแบบปวดๆ จะเป็นอย่างไร เดี๋ยวรู้กันมันส์ดีเหมือนกัน ในเมื่อพยายามแล้วมันไม่ออก ผมก็จะอยู่กับมันไปก่อน จนกว่าจะมีหมอในฝันมาจัดการกับมัน เจ้าฟันคุดบนซ้ายที่ฉันรัก

7 thoughts on “ไปถอนฟันคุดซี่เดิมมาสามหน ไม่สำเร็จสักที เฮ้อ…

  1. ไม่น่าหลงเข้ามาอ่านเรื่องนี้เลยอ่าพี่…. ฟันคุดผมก็ยังไม่ออกอาการซักซี่ กลัวมันจะมาโผล่เอาตอนที่ไม่อยากให้มา คิดภาพตามแล้วเครียดครับท่าน

  2. ของผมก็เพิ่งปวดครับ

    อ่านนของพี่แล้วชั่งใจอยู่ว่าจะไปหาหมอดีรึเปล่เนี่ย

    น่ากลัวมาก

    ว่าแต่ ตกลงพี่ถอนมันรึยังครับ

  3. นี่ “มัน” ขึ้นมาอีกแล้วค่ะ ไม่รู้จะขึ้นมาทำไม -_-” ประสบการณ์ของตัวเองคือผ่าออกค่ะ รากฟันยาววววมากกกกก หมอผญ.นี่ใช้คีมงัดเลยทีเดียว ความรู้สึกคือตึงๆ แต่บอกหมอไว้แล้ว ไม่มีปัญหา ขอยาชาเยอะๆพอ
    กำลังจะไป(ผ่า)ถอนเร็วๆนี้แหละค่ะ ทิ้งไว้นานไม่ดี
    ขอให้หายปวดเร็วๆและผ่ามันออกไปได้ค่ะ

  4. ยังไม่เคยถอน แล้วยังโชคร้ายสุดๆเพราะคุดข้างบนข้างล่าง ข้างเดียวกัน2 ซี่เลย หมอบอกต้องผ่า ตอนนี้กินยารอให้หายอักเสบก่อน ไม่รู้จะเจอควบหรือที่ละซีนะ คิดแล้วสยองดีพิลึก เค้าบอกมันจะเป็นกัน20ต้น เราเกือบ30แล้วเพิ่งจะเป็น เซงจริงๆ

    • ผ่าแล้วทรมานมากไม่อยากพูดกะใครไม่มีอารมณ์เลย เจ็บทีเดียว แต่ขึ้นทั้งซ้ายทั้งขวาล่างบนสี่ด้านหมดเลย ตอนนี้เหลืออยู่ซี่หนึ่ง คิดหนักผ่านไปแล้วสามซี่ ผ่าแล้วเย็บ

  5. เพิ่งไปผ่ามาเมื่อตอน11โมงนี่เองค่ะ หลังจากเลื่อนมาเกือบ3เดือนด้วยความใจเสาะ (บวกกับเก็บข้อมูลเรื่องความเจ็บปวดจากการถอนฟันคุดมากไปหน่อย) หลังจากsearchข้อมูลชื่อหมอมือเบาได้จำนวนนึงก็จัดการโทรนัด โชคดีคุณหมอที่ติดอันดับมือเบาประจำอยู่รพ.มิชชั่นซึ่งดิฉันมีประวัติทำฟันอยู่ที่นั่นอยู่แล้ว(แต่มิเคยจะเหลือบมองเรื่องการถอนฟันคุดแต่อย่างใด ก็ใครคิดว่าผู้หญิงตัวเล็กแถมฟันก็ยังซี่เล็กอย่างดิฉันจะมีฟันคุดกับเค้าได้ แต่เนื่องจากมีภาระกิจต้องดัดฟัน เลยต้องX-rayและพบว่าฟันคุดซี่เล็กๆที่มันซ่อนตัวอยู่ตั้งแต่วัยละอ่อนบัดนี้ได้ผลิบานเปนสาวสะพรั่งแล้ว “หมอบอกว่าบานเปนปีกผีเสื้อทั้งสองข้างเลยเชียวครับ”) คุณหมอที่ขึ้นชื่อเรื่องมือเบาและเปนเฉพาะด้านการผ่าฟันคุด คือคุณหมอชวลิต อยู่ยืน ก็อ่านจากกระทู้ไหนสักแห่งบอกว่าเคยผ่ากับหมอผ่าดีไม่เจ็บ ประจวบกับที่เคยอ่านเจอว่าผ่ากับหมอผู้ชายดีกว่าหมอผู้หญิงเพราะข้อมือแข็งแรงไม่โยกแรงจนเหงือกระบม แต่พอถึงวันนัดอาการใจเสาะก็กำเริบบวกกับเปนทอมสินอักเสบไอไม่หายสักที พยาบาลจึงแนะนำให้เลื่อนไปก่อน เฮ้อ!!!รอดไป อ้อ ลืมบอกไปว่าแต่กว่าจะได้คิวนัดหมอก็ยากเหมือนกันเพราะคิวยาววววมาก แต่ความใจเสาะมีมากว่าเหตุผลว่าแล้วก็แอบดีใจที่เลื่อนการรับโทษไปได้ พอถึงรอบนัดที่สองความกลัวเกิดขึ้นมาอีกพาลไข้ขึ้นเลยต้องเลื่อนอีก พอโทรไปเลื่อนปุ๊บหายไข้เปนปลิดทิ้ง (สามีแอบแซว่าเหมือนเด็กไม่อยากไปโรงเรียนแล้วแกล้งบอกว่าป่วย) รอบที่สามเห็นทีจะเลี่ยงไม่ได้เพราะคลีนิคที่ดัดฟันโทรมาขู่ว่าInvisalignที่สั่งไว้มาถึงเมืองไทย3เดือนได้แล้ว ถ้าทิ้งไว้ไม่มาใส่อาจทำให้ใส่ไม่ได้เพราะรูปฟันเขยื้อนจากรูปเดิมไปแล้ว ว่าแล้วก็โทรนัดหมอชวลิตรอบ3 แป่ว!!หมอไม่มีคิวว่างเลยไปอีก2อาทิตย์ ถ้าบวกกับถ้าต้องรอแผลหายแล้วถึงจะใส่Invisalignได้ก็อาจอีกเปนอาทิตย์รวมๆแล้วอาจโดนพยาบาลโทรมาเฉ่งอีกรอบ ว่าแล้วก็กลับไปดูข้อมูลคุณหมอมือเบาสุดที่รักอีกรอบ โป๊ะเช่ะ!!เลือกคุณหมอสุภาซึ่งอยู่โรงบาลมหิดล ว่าแล้วก็โทรไปนัดคิว พยาบาลดุจริงๆซ้ำยังบอกไม่รับนัดให้มารอคิว อ้าววอย่างนี้ก็มี เลยลองเสี่ยงถามไปว่าคุณหมออยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนที่ไหนจึงได้รู้ว่าอยู่วิชัยยุทธ พอโทรไปวิชัยยุทธปรากฏว่าพยาบาลบอกปกติคุณหมอไม่เข้ายกเว้นมีเคสยาก พยาบาลผู้แสนใจดียังมีแก่ใจโทรไปนัดคุณหมอให้เราแต่คิวคุณหมอเต็มจริงๆ เพราะนอกจากสอนนักศึกษาที่มหิดลก็มีไปคลีนิคที่รพ.มิชชั่น โอ้วววววววว….อารายชีวิตชั้นมันจะผูกพันกะโรงบาลมิชชั่นขนาดนี้ ว่าแล้วก็บากหน้าโทรไปนัดรพ.มิชชั่นอีกรอบ(3) ปรากฏคุณหมอยังพอมีคิวว่าง สงสัยดวงคนมันจะได้ป๊ะกันจึงทำนัดและเปนที่มาของการผ่าฟันคุด(ซึ่งเปนการผ่าครั้งแรกในชีวิตของสาววัยขบเผาะสามทศวรรษอย่างดิฉัน) และวันผ่าก็มาถึงเมื่อคืนนอนไม่หลับเลย เมื่อถึงแผนกทันตกรรมดิฉันก็ได้เจอคุณหมอตัวเล็กสูงวัยดูใจดี ดูฟิมล์เอกเซเรย์สักพักพร้อมบอกความจริงของชีวิตดิฉันว่า ดิฉันเปนคนไซนัสบวมและตำแหน่งไซนัสอยู่ต่ำกว่าคนทั่วไปการผ่าจึงเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ ถ้าผ่าแล้วเปนไซนัสอักเสบมีหนองติดเชื้อก็มารักษากันไปแต่ถ้าจะเก็บไว้สักวันก็ต้องผ่าอยู่ดีเพราะเจ้าฟันคุดมันขยับตัวออกมาเรื่อยๆแบบว่าอยากออกมาดูโลกเต็มแก่ ได้ฟังอย่างนี้สาว(เหลือ)น้อยอย่างดิฉันจึงตกลงใจผ่าและได้เข้าใจว่าทำไมดิฉันเดวก็เป็นหวัดเดวก็ทอมสินอักเสบอยู่ได้ตลอดทั้งปี อ้อพูดมาก็เยอะมาสรุปเลยดีกว่าว่าผ่าเจ็บไม่เจ็บอย่างไร แอ๊นแอนน อย่าตกใจถ้าจะบอกว่า งืมๆๆๆ..มะไม่รู้สึกไรเลยง่ะเพื่อนๆ (ให้บ้าตายสิ ชั้นอุตส่าห์เลื่อนผ่ามาตั้งหลายหนเพราะกลัวเจ็บแต่สุดท้ายมันไม่เจ็บหรือเจ็บน้อยมากจิงๆ เจ็บน้อยกว่ากดสิวหลายสิบเท่า) ตอนนี้ที่นั่งพิมพ์อยู่บ่ายสาม ออกจากโรงบาลกลับมาบ้านได้สองชั่วโมง ไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลยแค่รู้สึกตึงๆเหมือนเวลาเคี้ยวหมากฝรั่งนานๆ ตอนหมอฉีดยาชาก็เจ็บจิ๊ดนิดเดียว เนื่องจากเราถอนฟันคุด2ซี่บนซ้ายและขวา หมอน่าจะฉีดยาชาไป4ครั้งแต่หมอมือเบามากกกกกกกกแทบไม่รู้สึกอะไรเลย เลยไม่ทันนับว่ากี่ครั้ง หลังจากนั้นตอนถอนก็ไม่ต้องถามกันล่ะคนไข้ย่อมไม่รู้สึกอะไรไปตามระเบียบ จิงๆฟันเราก็ไม่ใช่ว่าจะถอนง่ายนะอย่างฟันคุดบนซ้ายยังกางปีกออกมาไม่มากหมอต้องดึงอยู่หลายหนเปลี่ยนท่าทางไปหลายที หมอบอกว่ายากนิดนึงเพราะมันอยู่ลึกแต่ขนาดนั้นอยากบอกว่าณ.ขณะนี้ที่นั่งจิ้มดีดอยู่ ฟันด้านนี้ไม่เจ็บ,ไม่ปวด,ไม่บวมแต่อย่างใดไม่บอกว่าไปถอนมาก็ไม่มีใครรู้ ส่วนฟันคุดด้านบนขวาเปนฟันที่ถอนเปนลำดับสองดูยากกว่าซี่แรกเพราะอยู่ลึกกว่าและคงแข็งกว่า หมอใช้เวลานานกว่าซี่แรกเยอะพยาบาลต้องมาช่วยจับหน้า ตอนหมอดึงได้ยินเสียงเปรี๊ยะqเหมือนฟันจะแตกอยู่หลายครั้ง แต่พอเสร็จหมอคืนฟันมาให้ฟันก็สมบูรณ์ดีไม่แตกไม่หัก แต่หมอบอกซี่นี้อยู่อยู่ลึกและนอนผิดทางเลยดึงยากทำให้กระดูกเปิดเล็กน้อย (ถึงว่าเราลองเอาลิ้นไล้เหงือกดูด้านนี้มีด้ายเย็บทะลุมาถึงเหงือกด้านในด้วย) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไหงมันไม่เจ็บเลย เมื่อสักครู่เพิ่งลุกไปทานยาแก้อักเสบและยาแก้ปวดเพราะเห็นควรแก่เวลา หรือว่ามันยังไม่ถึงเวลาปวดอย่างที่คนอื่นเปนกัน???คงต้องผ่านไปสัก6-8ชม.ว่าแล้วก็รู้สึกกลัวขึ้นมาเล็กน้อย แต่เอาเต๊อะตั้งใจจะเขียนมาบอกเพื่อนๆว่ามันไม่เจ็บอย่างที่คิดเล้ยยยยยยยอย่าไปกลัว สู้ๆทุกคน และสุดท้ายต้องยกความดีความชอบให้ศาสตราจารย์ทญ. สุภา โรจนวุฒนนท์ ที่ผ่าไปก็คอยให้กำลังใจ(แบบว่าอีกนิดนะหนู ฟันเริ่มเขยื้อนแล้ว),ใจดีด้วยนะ คอยบอกคุณพยาบาลให้เอาวาสลีนมาทาขอบปากให้เรา(รู้ได้ไงว่าหนูเปนคนมุมปากแห้ง นี่ขนาดแอบชโลมลิปบาล์มก่อนเข้าห้องผ่าแล้วนะ), หรือแบบฮาปนขำก็มีนะ คือพอผ่าเสร็จมีการเอากระจกให้ดูแล้วบอกเปนไงผ่าแล้วก็ยังสวยเหมือนเดิม ไม่สวยไปกว่าเดิมหรอกนะหนู ฮ่าๆ(เสียงหมอขำ) แต่หมอเปนหมอศัลยกรรมช่องปากด้วยนะหนู (บอกหนูไมอ่ะหมอออ ผ่าแค่นี้หนูก็กลัวจะตายแล้วอย่าชวนหนูไปทำอย่างอื่นเลยย), แต่ที่สำมะคัญ!!ทำให้หนูไม่รู้สึกเจ็บอย่างที่เคยคิดมากหวาดกลัวก่อนหน้านี้เลยยย ขอบคุณนะคะคุณหมอ จุ๊บๆๆ
    แต่ปล. คืออยากบอกว่าสงสัยผ่าฟันคุดมันจะเจ็บน้อยกว่าไซนัสอักเสบแน่ๆเลยค่ะคุณหมอ ตอนนี้หนูรู้สึกเจ็บคอเวลากลืนน้ำลายม๊ากมาก มากกว่าแผลผ่าฟันซะอีก แง๊ๆๆๆๆ

ใส่ความเห็น

