Home

140314_SU_T-BONE_STEAKS shutterstock_145058524
อ่านแล้วอย่าเพิ่งงง ไม่ใช่เท็กซัสสุกี้บะหมี่ย่านเยาวราช แต่เป็นเท็กซัส มลรัฐที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา!

หลายคนอาจไม่รู้ว่าผมเคยไปอยู่ที่นั่นตั้ง 6 เดือน ก่อนจะย้ายไปนิวยอร์ก สิ่งประทับใจที่สุดของผมอยู่ที่นั่นหลายอย่าง สิ่งนึงคือสเต็กก้อนโตของร้าน บุชเชอร์ ช็อป ณ เมืองดัลลัส เท็กซัส

ร้านนี้อาจจะไม่ใช่ร้านที่ดีที่สุดสำหรับใครๆ แต่สำหรับผมมันคือสเต็กที่ผมชอบที่สุด ชอบตั้งแต่บรรยากาศร้าน ที่เดินเข้าไปจะพบกับกลุ่มควัน และกลิ่นย่างสเต็กลอยอบอวลไปทุกอณูร้าน ลูกค้าที่มาทานส่วนมากก็ชาวเท็กซัสทั้งนั้น แต่งตัวคล้ายคาวบอย สวมหมวก ใส่รองเท้าบู๊ท ยิ้มแย้ม เสียงดัง แลดูสนุกดี

แรกเข้ามา เมื่อได้ที่นั่งแล้ว การจะกินเนื้อที่นี่ เขาให้เราไปเลือกเนื้อชิ้นที่จะกินเอาเอง โดยเขาวางก้อนเนื้อขนาดต่างๆ คิดราคาตามน้ำหนัก จะเอาแบบ นิวยอร์ก ริบอาย เซอร์ลอย หรือ ทีโบน ก็เลือกเอาตามใจชอบจากที่เขาวางรอไว้เต็มตู้ ผมเลือกทีโบน ขนาดชิ้นใหญ่กว่าหน้าตัวเอง สนนราคาสมัยนั้น 20 เหรียญสหรัฐ ถือว่าไม่แพงเลย เพราะพันธุ์วัวของเขา ล้วนเป็นวัวแบบที่เกิดมาเพื่อเป็นสเต็กล้วนๆ ผมจัดสายพันธุ์ลองฮอร์นมา

เมื่อเลือกแล้ว ยังมีขั้นตอนต่อไป นั่นคือไปย่างเอาเอง ขั้นตอนนี้แหละครับ ที่ผมชอบนักชอบหนา เพราะเราจะได้ทำอาหารของเราเอง ไปพร้อมๆ กับคนอื่นๆ ที่ต่างคนก็ย่างสเต็กกันไปบนเตาเดียวกัน
สำหรับเตาย่าง เขาทำเป็นเหมือนโต๊ะโลหะเรียบๆ ใหญ่ๆ เพียงพอที่จะยืนล้อมวงกันย่างได้เป็นสิบคนพร้อมกัน อุปกรณ์ที่มีให้คือที่คีบ เครื่องเทศ พริกไท เกลือ และซ้อสต่างๆ ใครอยากได้รสชาดแบบไหย ก็ปรุงกันไปให้ควันขโมง

ทีเด็ดอีกอย่างคือก้อนหินก้อนใหญ่ที่วางอยู่บนเตาร้อนนั้น ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าเอามาไว้ทำอะไร ขณะกำลังย่างไปครึ่งทาง น้ำแดงๆจากชั้นในของเนื้อ ทะลักออกมาจากสเต็กดังฉ่า ไขมันเริ่มไหม้นิดๆ ได้กลิ่นหอมๆ ลอยออกมา ก็มีชายชราสวมหมวกคาวบอย ที่ยืนย่างอยู่ข้างๆ แนะนำให้ผมเอาก้อนหินนั่น มาวางทับสเต็กของผม เขาบอกมันจะทำให้สเต็กมีความชุ่มฉ่ำขึ้น ไม่แห้งไป ผมก็ทำตามเขาแนะนำ ทำแล้วไม่รู้ว่ามันช่วยอะไร แต่น้ำลายได้ไหลมารออยู่เต็มปาก เพราะกลิ่นย่างสเต็กหอมๆ มันอบอวลไปหมด แม้ตาจะแสบหน่อยๆ จากควันก็เหอะ

ผมน่าจะใช้เวลาไปเป็นครึ่งชั่วโมง กว่าจะำสเต็กของผมเสร็จ นอกจากสเต็กแล้วผมยังซื้อมันฝรั่งก้อนเขื่อง อ้าออกแล้วใส่ทั้งครีมชีส และเบค่อนป่นลงไป ยังไม่หมดคอร์นเบรดของที่นี่ก็กรอบนอกนุ่มใน หวานอร่อยจริงๆ สุดท้ายก็มีผักเครื่องเคียงและสลัดครบกระบวนสเต็กแบบคาวบอยเขากินกัน

ตามปกติ ทานอะไรผมก็ทานหมด ยิ่งอร่อยๆ แบบนี้ ผมทานเต็มพิกัดครับ แต่มื้อสเต็กนี้มันใหญ่มากจริงๆ เนื้อหนาประมาณครึ่งนิ้งโป้งผู้ชาย กว้างใหญ่กว่าหน้าผมอีก ความ juicy ความ yummy มาเต็มคราบ แต่คืนนั้นผมทานไม่หมดครับ ต้องเอามาทานต่อมื้อต่อไปอีก

จากคืนนั้น ผมคิดในใจว่าผมต้องกลับมากินที่นี่อีก เพราะมันช่างฟินจริงๆ และนั่นคือสมัยที่ผมมีอายุ 15 ปี เวลาผ่านมาเนิ่นนานจนเข้าสู่วัยกลางคน ผมก็ยังไม่ได้กลับไปอีก ทว่ากลิ่นหอมของคืนนั้นยังอบอวลอยู่ในจมูกผมจนทุกวันนี้เลยครับ

ใส่ความเห็น

